เช็คอินสะสม: 2 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

20

กระทู้

40

โพสต์

559

เครดิต

Level.2

Rank: 2

เครดิต
559

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 86%

สมาชิกเท่านั้นถึงจะมองเห็นเนื้อหาอย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
          หลายคนที่เคยเรียนการตลาดหรือพอมีความรู้เกี่ยวกับการตลาดมักจะคุ้นเคยกับการตลาดยุค 4P แบบดั้งเดิมลองมาดูกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนไปหลังผ่านช่วงปรับตัวกันบ้างว่ามีแนวโน้มตามพฤติกรรมอย่างไร


          ดร.เอกก์ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำแนะนำกลยุทธ์การตลาดที่ปรับไปตามสถานการณ์ปัจจุบันยุคกักตัวและอยู่ด้วยความระวังเชื้อโรคกันพฤติกรรมคนเปลี่ยนโดยถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนทีเดียวพร้อมกันทั้งโลกเราจะเตรียมการรับมือกับ New normal นี้ได้อย่างไร


กลยุทธ์การตลาด 4T (จากของเดิม 4P)


          Tangible Solutions หมายถึงสินค้า การบริการที่ตอบสนองความต้องการ หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่จับต้องได้ยกตัวอย่างช่วงนี้ที่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัย การกระจายเชื้อโรคทางอากาศถึงกันซึ่งเชื้อโรคมีขนาดเล็กมากและลอยอยู่ในอากาศเราไม่มีทางมองเห็นหรือรู้ว่าอยู่ตรงไหนแต่สิ่งที่ร้านอาหารทุกร้านจำเป็นต้องมีคือ ฉากกั้น มาคั่นระหว่างบุคคลแม้ว่าตอนมาเราจะนั่งรถมาคันเดียวกันตัวติดกัน แต่ก็เลือกเดินเข้าร้านที่มีฉากกั้นมากกว่าร้านที่ไม่มีเพราะรู้สึกว่าน่าจะปลอดภัยมากกว่าแม้ว่าหลังกินเสร็จก็นั่งรถกลับบ้านคันเดียวกันอยู่ดี


           Transparent Price การตั้งราคาอย่างสมเหตุสมผลถึงแม้ว่าการซื้อสินค้าหลายอย่างจะมาจากการใช้อารมณ์ตอนตัดสินใจซื้อ แต่ช่วง lockdownที่ทุกคนอยู่บ้านและเรียนรู้การทำทุกอย่างด้วยตัวเองไปซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์เองทำให้รู้ว่าสินค้าหรือบริการแต่ละอย่างมีต้นทุนเท่าไหร่การที่ผู้ขายใช้กลยุทธ์การตลาดตั้งราคาที่มากเกินหรือราคาหรูเกินจะทำให้ผู้ซื้อนั้นเกิดความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบเพราะตัวเองเคยไปซื้อและลองทำไม่ได้แพงแบบนี้ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดต้องปรับคือการเล่าอย่างตรงไปตรงมาด้วยความจริงใจ


          Timely รอได้แต่ต้องตรงต่อเวลาหากเป็นเมื่อก่อนความไวและการเข้าถึงของลูกค้าจะต้องมาเป็นอันดับแรกไปถึงร้านค้าจะต้องได้เข้าไปใช้บริการอาหารจะต้องถูกเสิร์ฟอย่างรวดเร็วเปลี่ยนเป็นลูกค้ารอได้ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของลูกค้าเช่นการจำกัดจำนวนคนเข้าร้านที่ทำให้ลูกค้าต้องยืนรอที่หน้าร้าน


           Truth การส่งมอบความจริงข้อเท็จจริงให้ลูกค้าเดิมทีเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรทำตลอดเพียงแต่ในช่วงที่ทุกคนกักตัวทำให้มีเวลาว่างในการค้นคว้าข้อมูลไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้าวัตถุดิบที่มา ล้ำไปถึงโรงงานที่ผลิตวัตถุดิบว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ดังนั้นการสร้าง story หรือการทำโปรโมชันจะต้องคลีนและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

          การปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคครั้งใหญ่แบรนด์หรือนักการตลาดจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ปรับตาม ลองปรับไปพร้อมๆกันครับ


          ก่อนจะไปเลือกลงว่าจะใช้media ตัวไหนคุณจะต้องเข้าใจ Customer Journey เพราะบทบาทของแต่ละสื่อไม่เหมือนกันการวัดผลและค่าใช้จ่ายในการคำนวณก็ต่างกัน ความคาดหวังก็ต่างกันไป

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.upmedio.com/digital-marketing-agency/
#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด
กระทู้ตอบกลับ
โพสต์เก่าขึ้นก่อน

481ดู2ตอบกลับ

เช็คอินสะสม: 147 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

0

กระทู้

1469

โพสต์

5912

เครดิต

Level.9

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
5912

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 47%

Mongj 2024-6-15 05:47:31 จากอุปกรณ์พกพา
ขอบคุณ​ครับ
เช็คอินสะสม: 4768 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 4 วัน

1370

กระทู้

2 หมื่น

โพสต์

34 หมื่น

เครดิต

Level.27

Rank: 27Rank: 27Rank: 27Rank: 27Rank: 27Rank: 27Rank: 27Rank: 27

เครดิต
347969

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 48%

Dew 2020-6-20 12:39:05
Thank you very much.

ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

Copyright © 2011-2025 Kulasang.net. All Rights Reserved.