ดู: 229|ตอบกลับ: 1

A: สลายความแก่ด้วย ถั่วงอก

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4536 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 48 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
ถั่วงอก.jpg
บำรุงสมองให้แข็งแรงแหล่งโปรตีนชั้นดี วิตามินซีสูง ผัก ดั้งเดิมที่รู้จักกันมานานแสนนาน ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนชั้นประถมจำได้ว่าในชั้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คุณครูให้การบ้านกลับมาทำ

โดยการให้เพาะถั่วเขียวมาส่ง ซึ่งต้นอ่อนๆ สีขาวๆที่งอกมาจากเมล็ดเล็กๆ ของถั่วเขียว นั่นก็คือ ถั่วงอก สีขาวรูปร่างยาวๆ เรียวๆมีหัวเป็นเม็ดถั่วเขียวนั่นเอง
แต่ถึงแม้จะปลูกถั่วงอกได้แล้วก็ใช่จะทำให้เรารู้สึกชอบกินถั่วงอกขึ้นมาหรอกนะ สมัยนั้นความรู้เรื่องโภชนาการยังไม่ฝังสมองจนพอจะทำให้รับรู้ได้ว่าคุณค่า ของอาหารประเภทไหนที่มีประโยชน์กับร่างกายรู้แต่เพียงว่าอะไรอร่อยก็กิน

ส่วนอะไรที่ไม่ชอบก็เขี่ยทิ้งไป ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวน้ำลูกชิ้นในชามของเราจึงมักมีน้ำซุปและถั่วงอกถูกวางทิ้งติดก้นถ้วยอยู่เสมอๆ กว่าจะเริ่มรู้ตัวว่าได้ทิ้งสารอาหารที่มีคุณค่าไปเสียตั้งนมนานก็เกือบจะสายเกินกาลไปแล้ว ความเป็นมา ว่ากันว่าถั่วงอกนั้นถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมอาหารของเอเชียเลยเชียวประเทศแรกในโลกที่เพาะถั่วงอกหัวโตกินก็คือจีน มีหลักฐานแสดงว่าจีนกินถั่วงอกมาตั้งแต่๒,๙๓๐ ปีก่อนคริสตกาล คนจีนโบราณใช้ถั่วเหลืองงอกเป็นแหล่งวิตามินซีในฤดูหนาวที่ผักและผลไม้หายาก

โดยเฉพาะกะลาสีเรือจะเพาะถั่วงอกกินในเรือเพื่อป้องกันและรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นอันรู้กันว่าถั่วเหลืองงอกมีวิตามินซีส่วนถั่วเหลืองดิบและเต้าหู้ที่ ผลิตจากถั่วเหลืองก็หามีวิตามินซีไม่คุณค่าทางอาหาร

เมื่อนำถั่วเหลืองมาเพาะเป็นถั่วงอกจะมีวิตามินซีสูง (ถั่วงอก100 กรัม มีวิตามินซี 5 มิลลิกรัม) ส่วนโปรตีนในถั่วงอกมีมากกว่าถั่วธรรมดาเล็กน้อยนอกจากนั้นการงอกยังทำให้เกิดวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตและซ่อมแซมเซลล์ ถั่วงอกมีธาตุเหล็กที่ร่างกายย่อยได้ง่ายกว่าผักอื่นๆมีวิตามินบี 17 และมีสารเลซิธิน (Lecithin) ช่วยบำรุงประสาทและการทำงานของสมอง ที่ สำคัญและน่าสนใจสุดๆสำหรับหนุ่มสาวที่ไม่อยากแก่ ขอบอกว่าถั่วงอกสดๆ มีพลังชีวิตซึ่งทำให้ร่างกายสดชื่นไม่แก่เร็ว

เนื่องจากในถั่วงอกมีสารต้านความแก่ชื่อออซินอน (auxinon) มีคุณสมบัติช่วงให้ร่างกายเป็นหนุ่มสาวได้นาน ไม่แก่เกินวัยไปก่อนจะถึงเวลาอันควรประโยชน์ทางยา

ถั่วงอกเป็นแหล่งวิตามิน การแพทย์จีนจึงนำถั่วงอกหัวโตไปต้มแกงจืดกินช่วยขับเสมหะ ทำให้ปอดโล่ง และขับปัสสาวะ และเนื่องจากโมเลกุลของสารอาหารในเมล็ดของถั่วที่งอกได้เปลี่ยนแปลงไปอยู่ในลักษณะที่ร่างกายเราสามารถย่อยได้ง่าย โปรตีนถูกย่อยเป็นกรดอะมิโน แป้งเป็นคารโบไฮเดรตธรรมดาหรือกลูโคสและไขมันเป็นกรดไขมันเรียบร้อยแล้วถั่วงอกจึงเป็นอาหารที่ยอ่ยง่ายมากๆ เมื่อเรารับประทานจึงเท่ากับช่วยประหยัดการทำงานให้กับระบบย่อยอาหารลดของเสียและสิ่งตกค้าง (toxin)ในร่างกายเมื่อระบบร่างกายไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ร่างกายจึงเสื่อมช้า ไม่แก่เร็ว

ขอขอบคุณ ที่นี่, บีเวอร์
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-29 19:01:16 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากๆครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP