ดู: 248|ตอบกลับ: 1

A: "สินสมรส" รู้ไว้ก่อนปลอดปัญหาหลังแต่งงาน

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4625 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 14 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 47%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
สินสมรส.jpg
เคยทราบไหมว่าสามีภรรยาที่จดทะเบียนกันแล้วนั้น เงินเดือนที่แต่ละคนหามาได้นั้นครึ่งหนึ่งจะตกเป็นของสามีหรือภรรยาตามกฎหมายสินสมรสหลายครอบครัวมักทะเลาะกันเรื่องนี้ว่าเงินนี้ฉันหามาต้องเป็นของฉันคนเดียวของชิ้นนี้ของฉันชิ้นนี้ของเธอ ฯลฯ โดยไม่รู้เลยว่าหลังจากที่ตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกันแล้วกฎหมายสินสมรสได้เข้ามาควบคุมเรื่องเงินทองและทรัพย์สินของคุณทั้งสองคนเสียแล้ว
1. ทรัพย์สินที่คู่สมรสได้มาระหว่าสมรส เช่น เงินเดือนของสามีที่ได้มาในแต่ละเดือนก็เป็นของภรรยาด้วยครึ่งหนึ่งทรัพย์สินใดๆก็ตามที่ได้มาหลังจดทะเบียนสมรส ย่อมเป็นกรรมสิทธิ์ของสามีและภรรยาคนละครึ่งเช่น คนใดคนหนึ่งซื้อที่ดิน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ไม่ว่าใครจะเป็นคนจ่ายเงินหรือใส่ซื้อของใครเป็นเจ้าของก็ถือเป็นทรัพย์สินร่วมกันของสามีภรรยาเว้นแต่ที่ดิน บ้าน หรือรถดังกล่าว ซื้อมาโดยเงินซึ่งเป็นสินส่วนตัวของสามีหรือภรรยาที่มีมา“ก่อนจดทะเบียนสมรส”เช่น ภรรยามีเงินฝากอยู่ในธนาคาร 1 ล้านบาทจึงนำเงินดังกล่าวไปซื้อคอนโดมิเนียม คอนโดฯ นั้นย่อมเป็นของภรรยาแต่เพียงผู้เดียวสามีไม่มีเอี่ยว
2. สามีหรือภรรยาคนใดคนหนึ่งได้รับมรดกมาแม้จะ “หลังจดทะเบียนสมรส” ถือเป็น “สินส่วนตัว” แต่หากมรดกที่ได้มาถูกระบุในพินัยกรรมว่า“ให้เป็นสินสมรส” มรดกนั้นก็ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของสามีแลภรรยาคนละครึ่ง
3. ดอกผลของสินส่วนตัว ก็เป็นสินสมรส เช่น ภรรยามีเงินฝากธนาคาร1 ล้านบาทก่อนจะจดทะเบียนสมรสเงินต้นถือเป็นสินส่วนตัวของภรรยา แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับหลังจากจดทะเบียนสมรสถือเป็นสินสมรสซึ่งสามีจะเป็นเจ้าของด้วยครึ่งหนึ่ง
ขอขอบคุณ ที่นี่, บีเวอร์
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-8-30 18:52:19 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP