ดู: 281|ตอบกลับ: 1

A: 5อ. เพื่อชีวิตที่ปลอดภัย สไตล์ผู้สูงอายุ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4624 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 13 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 47%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
5อ.jpg
เชื่อไหมคะว่า...ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วค่ะเนื่องจากล่าสุดมีข้อมูลจากกรมอนามัยระบุว่าผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทย มีมากถึง14 % และคาดว่าในไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะมีประชากรผู้สูงวัยถึง 30 % ดังนั้นเพื่อการเตรียมพร้อมเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพเราจึงมีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ใหญ่ วัย 50+ ให้แข็งแรงมีอายุยืนยาวและมีความสุขในแบบ 5 อ. มาฝากกันค่ะ

อาหาร.jpg อาหารๅ.jpg
อ. อาหาร
นั่นคือการรับประทานอาหารให้หลากหลายชนิด ครบถ้วน 5 หมู่ และพอเหมาะได้สัดส่วน ควรรับประทานเพียงพออิ่ม โดยเลือกอาหารที่สะอาดปลอดภัยย่อยง่าย และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารหวานจัด เค็มจัดและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
ออกกำลังกาย.jpg
ออกกำลังกายๅๅ.jpg
อ. ออกกำลังกาย
คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่หักโหมเกินไป เลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อสุขภาพและโรคประจำตัวเพื่อให้ร่างกายได้ยืดเหยียดและกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงทุกส่วนสัด ที่สำคัญควรทำในสถานที่มีอากาศถ่ายเทและไม่อยู่กลางแดดจัด เช่น รำไทเก็ก เดินเร็ว ขี่จักรยาน ว่ายน้ำหรือแอโรบิกแต่พอเหมาะ หลีกเลี่ยงการกระแทกหรือออกแรงเกินกำลัง รวมทั้งการเกร็งเบ่ง หรือยกน้ำหนัก


อารมณ์ดีๅ.jpg อารมณ์ดี.jpg
อ. อารมณ์
ได้แก่ การทำอารมณ์ให้แจ่มใส ร่าเริงไม่เครียดหรือคิดมากจนเป็นทุกข์ มองโลกในแง่ดี ใช้ชีวิตด้วยรอยยิ้ม รวมทั้งควรเป็นผู้ช่วยเหลือให้คำแนะนำแก่ลูกหลานคนใกล้ชิด และทำกิจกรรมร่วมกันเสมอ

ร้องเพลง.jpg    อดิเรกๅ.jpg
อ. อดิเรก
หางานอดิเรกที่ชอบทำ เพื่อไม่ให้รู้สึกเหงาใช้เวลาอย่างมีคุณค่าและได้ช่วยเหลือเกื้อกูลสังคมหรือคนในครอบครัว เช่นอ่านหนังสือธรรมะ ฟังเทศน์ฟังธรรม ช่วยลูกหลานทำงานประดิษฐ์พบปะสังสรรค์เพื่อนรุ่นเดียวกัน ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร หรืออื่นๆ

ออกกำลังกายๅ.jpg
อ. อนามัย
หมายถึงการสร้างสุขภาพอนามัยที่ดีให้กับตัวเองด้วยการปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ มีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ดี เช่นการดูแลความสะอาดร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้งดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ช่วยลูกหลานดูแลสุขอนามัยในบ้าน และลด ละ เลิกอบายมุขหรือของมึนเมาต่างๆ ทั้งหมด

หากผู้ใหญ่ทำได้แบบนี้เชื่อว่าสุขภาพจะแข็งแรงดี ชีวีมีสุดและอายุยืนยาวแน่นอน ค่ะ
ขอบคุณ พญาไท, thehealthyclub
อดิเรกๅ.jpg
อาหารๅๅ.jpg
อดิเรก.jpg
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-9-6 20:12:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP