ดู: 235|ตอบกลับ: 2

A: บวบ รักษาเยื่อจมูกอักเสบ

[คัดลอกลิงก์]
Dew
เช็คอินสะสม: 4533 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 45 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 46%

สมาชิก kulasang.net เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์

คุณจำเป็นต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
บวบ.jpg
บวบ Loofah หรือ Luffa ชื่อวิทยาศาสตร์คือLuffa cylindrical วงศ์ Cucurbitaceae เป็นไม้เถาปีเดียวเถาสีเขียวอ่อน ลำต้นม้วนพันสิ่งยึดเกาะได้ดีและมีมือเกาะ ตามเถาและใบมีขนอ่อนขึ้นปกคลุมดอกเดี่ยวออกตามซอกใบ กลีบดอกสีแดง ผลเรียวยาว มีหลายเมล็ดเมื่อแก่ภายในผลจะกลวงและเหลืออยู่แต่เส้นใย
ในหนังสือ สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุดตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกจากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า กรณีแม่ลูกอ่อนมีน้ำนมน้อยก็ช่วยได้ให้นำกิ่งเลื้อยของเถาบวบมาเผาไฟอ่อน ๆ แล้วบดเป็นผงให้แม่ลูกอ่อนกินผงเถาบวบวันละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 4 กรัม ต่อเนื่อง 3 วัน จะทำให้มีน้ำนมมากขึ้น
กรณีผิวหนังแตกลอกเป็นขุยให้รองน้ำจากเถาบวบปริมาณ 500 มล. ซึ่งวิธีการรองน้ำคือตัดเถาบวบที่สูงจากพื้นดิน 50 ซม. แล้วนำปลายด้านหนึ่งปักลงในดินส่วนปลายอีกด้านให้หย่อนไว้ในขวด สักพักน้ำในเถาบวบก็จะไหลหลงขวดเมื่อได้นำก็ไปผสมน้ำผึ้งประมาณ 5-6 ช้อน ปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในที่เย็น พอถึงฤดูหนาว เมื่อผิวแห้ง แตกเป็นขุย ให้ชำระผิวบริเวณนั้นให้สะอาดจากนั้นให้ทาน้ำบวบผสมน้ำผึ้ง ผิวก็จะดีขึ้น
นอกจากนี้บวบยังช่วยบรรเทาปวดเมื่อยแขนขา หรือเคล็ดขัดยอกสีข้างหากมีอาการบวมหรือในลำไส้อักเสบ ให้ใช้ไส้บวบ 5-10 กรัมมาต้มเป็นยาแล้วดื่มทุกวันจะช่วยรักษาได้
ขอขอบคุณ ที่นี่, จิ่มจุ่ม
เช็คอินสะสม: 1685 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 1 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 22%

โพสต์ 2013-9-12 18:20:50 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ
เช็คอินสะสม: 554 วัน
เช็คอินต่อเนื่อง: 0 วัน

ความคืบหน้าการอัพเกรด: 29%

โพสต์ 2013-9-12 23:20:41 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบใจจ้า

ตอบกระทู้

สำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์
คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนที่จะตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

TOP